Trẻ nhại lời thường ở 2 dạng:
-Dạng 1: Là trẻ chưa hiểu câu hỏi, chưa biết cách trả lời,
-Dạng 2 : là trẻ thưởng xuyên nhại lại lời người khác dù biết câu trả lời.
+Ở dạng thứ nhất
- Khi trẻ chưa biết câu trả lời, không biết trả lời như thế nào thì trẻ thưởng nhại lại câu hỏi của người khác như:
Mẹ: con gì đây? Con: Con gì đây?
Ở trường hợp này ta nên xem xét lại vấn đề nhận thức và trình độ của con đến đâu? con đã có thể biết được con vật đó hay chưa( nhận thức), nếu con chưa thể " lấy cho mẹ hình con chó" thì đương nhiên trẻ cũng không thể trả lời được “con chó” trong câu hỏi : con gì đây? vì con đã nhận biết được con chó đâu mà có thể trả lời được phải không ạ?
Trong trường hợp này ta phải dạy trẻ ngôn ngữ tiếp nhận hay còn gọi là nhận thức trước đã rồi mới chuyển sang phần ngôn ngữ " trả lời câu hỏi" được. CÓ nghĩa là : câu hỏi ta đưa ra cho trẻ cao hơn so với trình độ hiện tại của trẻ
+Ở dạng thứ 2: Trường hợp này con đã nhận biết và nói được : con chó.
Mẹ: Con gì đây? Con: Con gì đây?
Mẹ: Con gì đây? Con chó Con: Con gì đây- con chó .
Ở trường hợp này, ta phải xác định xem con đã có thể nói được câu bao nhiêu từ?
•Cách 1 dành cho trẻ nói được câu 2 từ:
Mẹ: Con gì đây CON CHÓ ( Mẹ nói liền câu trả lời vào câu hỏi. Câu hỏi " con gì đây?" mẹ nói nhanh và nói nhỏ còn câu " CON CHÓ" mẹ nhấn mạnh và nói to, rõ ràng hơn.
Trong trường hợp này, khả năng ghi nhớ và khả năng nói của con chỉ có thể nói từ đôi nên trẻ chỉ có thể nhớ được 2 từ trẻ nghe thấy gần nhất ( vuốt đuôi) và trẻ cũng chỉ có thể nói được câu 2 từ nên trẻ sẽ trả lời mẹ là " CON CHÓ" Mẹ: Con gì đây CON CHÓ Con: Con chó. M: Đúng rồi, con chó, Con giỏi lắm ( nhớ động viên và khen ngợi con) •Cách 2: Dành cho trẻ nói được câu dài " Câu 4,5 từ"
Mẹ: Con gì đây? Con: Con gì đây? Mẹ: Con gì đây CON CHÓ Con: Con gì đây CON CHÓ - Trong trường hợp này chúng ta có thể thử như sau:
Mẹ: Con gì đây? ĐAY LÀ CON CHÓ. (Vẫn theo quy tắc trên: câu trả lời gắn liền câu hỏi, nhấn mạnh ở câu trả lời) Con: Đây là con chó. ( Vì khả năng con chỉ có thể nói được câu 4,5 từ nên con không thể nhại được cả câu hỏi và câu trả lời của mẹ vào được nên con sẽ chỉ có thể trả lời là: Đây là con chó ( đúng ý mẹ quá rồi nhỉ)
Các bạn lưu ý: Trên đây chỉ là 1 vài cách chúng ta sửa tật nói nhại của con, chúng ta chỉ áp dụng khi con phát sinh vấn đề. Đây chỉ là cách xử lý phần ngọn thôi. Để con không mắc tật nói nhại ta lưu ý
1.Không đưa câu hỏi khi con chưa nhận thức được về đối tượng được hỏi 1 cách chắc chắn ( Đưa yêu cầu phù hợp với khả năng của con)
2.Đa dạng câu hỏi để trẻ không bị nghe đi nghe lại 1 câu hỏi, trẻ nghe nhiều nên ghi nhớ câu hỏi và diễn ra tình huống rập khuôn ( chỉ trả lời được câu hỏi khi nghe câu hỏi quen thuộc) VD: Con gì đây? trẻ trả lời được nhưng hỏi: Đây là con gì? thì trẻ lại không trả lời được.
3.Khi khả năng của con đã trả lời được câu hỏi, ngoài đưa câu hỏi đa dạng chúng ta cũng hạn chế đặt câu hỏi quá nhiều. Chúng ta có thể chỉ đưa tranh, vật, mô hình lên để trẻ tự nói tên. VD: Mẹ: Đưa hình con chó ( chỉ đưa và không nói gì)
Con: Con chó. _ Khi khả năng con tốt hơn nữa, chúng ta không nhất thiết chỉ đưa 1 tranh lên và hỏi con gì đây? hay chỉ đưa 1 bức tranh lên và để trẻ tự trả lời thì chúng ta có thể làm như sau:
Đặt 1 lúc 3,4,5 tranh ( vật ) lên bàn, chỉ vào các đồ vật đó để trẻ tự nói tên các đồ được chỉ... Chúc các bạn thành công
Nguồn: cô Cao Thu Hằng