LÀM THẾ NÀO ĐỂ CHA MẸ BIẾT CON MÌNH GẶP KHÓ KHĂN TRONG CÁC VẤN ĐỀ HỌC TẬP, CẦN SỰ GIÚP ĐỠ CỦA CHÚNG TÔI?

Tư vấn, đánh giá và can thiệp sớm trẻ tự kỷ: Chậm phát triển trí tuệ, ngôn ngữ - Tăng động kém tập trung - Rối loạn hành vi. ĐC: 77A Nguyễn Cư Trinh - TP. Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk. Hotling: 0983 818 148 - 094 627 83 83.

117950104_111817413969042_185556307230611686_n
DSC07438
DSC07527
DSC07526
DSC07523
DSC07471
DSC07467
DSC07450
DSC07463
DSC07533
DSC07544

LÀM THẾ NÀO ĐỂ CHA MẸ BIẾT CON MÌNH GẶP KHÓ KHĂN TRONG CÁC VẤN ĐỀ HỌC TẬP, CẦN SỰ GIÚP ĐỠ CỦA CHÚNG TÔI?

Nhiều câu hỏi mà tôi nhận được từ các bậc phụ huynh mô tả các vấn đề học tập của con họ và sau đó hỏi liệu trẻ có thể bị Khuyết tật Học tập (LD) hay không. Tôi nhận được những câu hỏi tương tự về Rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD). Đây là hai vấn đề riêng biệt và rất khác nhau. Học sinh ADHD có thể biểu hiện các hành vi hiếu động / hay cáu kỉnh, các vấn đề về mất tập trung / mất tập trung và / hoặc bốc đồng. Những hành vi này, tồn tại trong nhiều năm, có thể được nhìn thấy ở trường, ở nhà và với bạn bè cùng trang lứa. Học sinh bị LD có vấn đề xử lý dựa trên thần kinh gây trở ngại cho khả năng thành thạo các kỹ năng học tập cụ thể. Từ 30 đến 50% trẻ em bị LD cũng sẽ bị ADHD. Điều ngược lại cũng đúng, từ 30 đến 50 % trẻ ADHD cũng sẽ bị LD. Vì vậy, Đây được xem là khả năng bị cả hai sau khi nhận biết dấu hiệu thông qua sàng lọc - đánh giá chuyên sâu.
✳️VẬY LÀM THẾ NÀO ĐỂ BẠN BIẾT CON MÌNH ĐANG GẶP CÁC VẤN ĐỀ KHÓ KHĂN VỀ HỌC ?
Học sinh bị LD gặp khó khăn trong việc xử lý thông tin trong một hoặc nhiều lĩnh vực học tập. Họ có thể gặp vấn đề trong việc đưa thông tin vào não (gọi là vấn đề đầu vào). Họ có thể gặp khó khăn với đầu vào âm thanh (được gọi là rối loạn nhận thức thính giác hoặc rối loạn xử lý thính giác) hoặc với đầu vào hình ảnh (được gọi là rối loạn nhận thức thị giác). Học sinh này có thể gặp khó khăn trong việc tích hợp thông tin khi nó được tiếp nhận trong não. Những vấn đề này có thể bao gồm khả năng xâu chuỗi thông tin, suy ra ý nghĩa (trừu tượng) hoặc tổ chức thông tin. Một số có thể gặp sự cố với việc lưu trữ và truy xuất thông tin hoặc bộ nhớ. Vấn đề về bộ nhớ có thể liên quan đến thông tin vẫn đang trong quá trình học (thường được gọi là bộ nhớ làm việc hoặc trí nhớ ngắn hạn) hoặc tài liệu đã được học nhưng không được giữ lại (trí nhớ dài hạn).
Cuối cùng, học sinh có thể gặp khó khăn trong việc đưa thông tin ra khỏi não (được gọi là vấn đề đầu ra). Vấn đề này có thể ảnh hưởng đến khả năng gửi thông tin đến cơ bắp của họ. Ví dụ, một học sinh gặp vấn đề này có thể gặp khó khăn trong việc phối hợp các cơ của bàn tay và viết tay chậm, tẻ nhạt và vụng về (được gọi là vấn đề vận động grapho). Ngoài ra, học sinh này có thể gặp khó khăn trong việc đưa ra các suy nghĩ trên giấy (phản ánh bởi các vấn đề về chính tả, ngữ pháp, dấu câu, viết hoa hoặc tổ chức các suy nghĩ). Học sinh cũng có thể gặp khó khăn với đầu ra ngôn ngữ, bao gồm các vấn đề về tổ chức suy nghĩ, tìm từ phù hợp và diễn đạt bản thân.
Không có một đặc điểm chính xác nào được tìm thấy ở trẻ em hoặc thanh thiếu niên bị khuyết tật học tập. Học sinh có thể chỉ ra các đặc điểm của một hoặc nhiều khu vực được mô tả. Trên thực tế, rất hiếm khi chỉ có một lĩnh vực khó khăn. Ngoài ra, biểu hiện của khuyết tật học tập ở trường dựa trên cấp lớp của học sinh và nhu cầu đối với cấp lớp đó.
278603645 496808375469942 3242349372813619402 n
✳️CÁC DẤU HIỆU CÓ THỂ NHẬN BIẾT SỚM TRẺ CÓ HOẶC SẼ GẶP CÁC VẤN ĐỀ KHÓ KHĂN VỀ HỌC NHƯ SAU
✨Ở TRẺ MẪU GIÁO
1. Chậm giao tiếp, chẳng hạn như chậm phát triển ngôn ngữ hoặc khó nói. Vấn đề hiểu những gì đang được nói hoặc vấn đề truyền đạt suy nghĩ.
2. Khả năng phối hợp kém và phát triển vận động không đồng đều, chẳng hạn như chậm học ngồi, đi lại, tô màu và sử dụng kéo. Sau đó, hãy để ý các vấn đề về hình thành chữ cái và số.
3. Các vấn đề với bộ nhớ và thói quen; ví dụ, không nhớ các chi tiết cụ thể của các hoạt động hàng ngày và không hiểu các hướng dẫn. Có thể, các vấn đề khi nhớ nhiều hướng dẫn.
4. Chậm phát triển kĩ năng xã hội bao gồm cả chơi, chia sẻ và liên hệ tương tác với những đứa trẻ khác.
✨DẤU HIỆU Ở MÔI TRƯỜNG TIỂU HỌC (TỪ LỚP 1 - 5)
1. Vấn đề học âm vị (đơn vị âm thanh riêng lẻ) và chữ cái, số (graphemes). Các vấn đề khi học cách kết hợp âm thanh và chữ cái để phát âm ra từ. Vấn đề ghi nhớ các từ quen thuộc bằng mắt. Về sau, khó khăn với phần đọc hiểu .
2. Vấn đề hình thành chữ cái và số. Sau đó, các vấn đề về chính tả và ngữ pháp cơ bản.
3. Khó khăn trong việc học các kỹ năng toán học và làm các phép tính toán học.
4. Khó khăn với việc ghi nhớ các sự kiện.
5. Khó sắp xếp tài liệu (sổ ghi chép, bìa, giấy tờ), thông tin và / hoặc khái niệm.
6. Không hiểu các hướng dẫn bằng miệng và không có khả năng diễn đạt bản thân bằng lời nói. Một số dạng LD không rõ ràng cho đến khi học trung học cơ sở hoặc trung học phổ thông. Với trách nhiệm gia tăng và công việc phức tạp hơn, những điểm yếu mới có thể trở nên rõ ràng.
7. Làm mất hoặc quên tài liệu, hoặc đang làm việc mà quên không nhớ mình đang làm vào vấn đề nào.
8. Không có khả năng hoạch định các bước và thời gian hoàn thành các dự án, đặc biệt là các dự án dài hạn (làm bài tập và sắp xếp thời gian)
9. Khó sắp xếp suy nghĩ, câu từ cho các báo cáo bằng văn bản hoặc phát biểu, thuyết trình trước lớp, đám đông...
Bởi vậy, khi cha mẹ nghi ngờ con mình mắc chứng LD thì ngay lập tức hãy tìm kiếm sự giúp đỡ, dừng ngay việc tìm kiếm thông tin trên mạng internet vì như vậy bạn đang bị chi phối bởi thông tin và luồng ý kiến khác nhau dẫn đến phân vân và tin tưởng vô cớ. Hãy tìm cơ sở uy tín để kiểm tra, đánh giá bởi những người thực sự có chuyên môn. Hoặc liên hệ cho chúng tôi theo đường link fanpage để nhận tư vấn cụ thể và hướng đi tốt nhất!
✳️ĐÁNH GIÁ CHẨN ĐOÁN
Quá trình chẩn đoán được gọi là đánh giá "tâm lý-giáo dục". Ngày nay, các trường học sử dụng mô hình “phản ứng với sự can thiệp” trong đó học sinh được tiếp xúc với hướng dẫn dựa trên nghiên cứu, khoa học và phản ứng của các em được theo dõi. Nếu TRẺ không trả lời, họ sẽ được xem xét cho giáo dục đặc biệt
Đánh giá này có ba phần:
1. Đánh giá tiềm năng, thường được thực hiện thông qua bài kiểm tra IQ.
2. Một loạt các bài kiểm tra thành tích để đánh giá các kỹ năng đọc, viết và toán.
3. Một loạt các bài kiểm tra để đánh giá kỹ năng xử lý. Các bài kiểm tra này kiểm tra các vấn đề có thể xảy ra với đầu vào, tích hợp và đầu ra của thông tin.
Kết quả của các bài kiểm tra này phải làm rõ xem học sinh có bị khuyết tật trong học tập hay không. Xác định các vấn đề xử lý có thể không đủ điều kiện cho học sinh tiếp nhận hoặc giảm tải kiến thức. Hầu hết các hệ thống trường học sử dụng cái được gọi là “công thức khác biệt” để quyết định xem một cá nhân có đủ điều kiện nhận vào theo học hoặc từ chối. Có nghĩa là, phải có một mức độ khác biệt cụ thể giữa tiềm năng (IQ) và thành tích của học sinh. Con trai hoặc con gái của bạn có thể gặp các vấn đề nghiêm trọng về xử lý nhưng không đủ xa để đủ điều kiện nhận các dịch vụ. Đây là lý do mà nhiều trường học sẽ không xác định trẻ bị LD cho đến lớp ba hoặc sau đó.
Do đó, ngay từ bây giờ cha mẹ hãy hành động ngay nếu nghi ngờ các vấn đề của con gặp phải cần sự giúp đỡ kịp thời, tránh thiệt thòi cho các con khi những năm tiếp theo nền tảng kiến thức sẽ nhiều hơn, khó khăn và cơ hội được hoạt động xã hội tốt hơn.
Nếu có bất kì vướng mắc nào cần sự giúp đỡ hãy gọi hoặc inbox cho chúng tôi
 
 

Tìm kiếm bài viết

Can thiệp sớm

Phát hiện, chuẩn đoán

Báo cáo, tài liệu, sách

Các đơn vị tài trợ

Các hoạt động trị liệu

Hồ sơ nhập học

Hỗ trợ trực tuyến

 httts

 0983818148 - 0946278383

                 Ms Ánh Sang

Thống kê truy cập

Liên hệ

Văn Phòng Tư Vấn Giáo Dục Đặc Biệt Ánh Sang

Địa chỉ: 77A Nguyễn Cư Trinh, TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk.

Hotline: 0983 818 148

Bản đồ