NÓI MUỘN CÓ PHẢI LÀ DẤU HIỆU CỦA CHỨNG TỰ KỈ

Tư vấn, đánh giá và can thiệp sớm trẻ tự kỷ: Chậm phát triển trí tuệ, ngôn ngữ - Tăng động kém tập trung - Rối loạn hành vi. ĐC: 77A Nguyễn Cư Trinh - TP. Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk. Hotling: 0983 818 148 - 094 627 83 83.

118275415_121922389625211_7690801193427554145_n
118104584_121920706292046_3346047106330536645_n
118210019_121921259625324_7230009890581738863_n
118322322_121922326291884_4866035113054200942_n
118359416_121922352958548_8451463417733980939_n
118415220_121920729625377_4842925440088947883_n
118442379_121921236291993_2846431273017954861_n
118535170_121923062958477_3747118393902327816_n
118601483_121920779625372_926753082340577218_n
124692660_155340252950091_5223633440665552742_n
banner1
card
117950104_111817413969042_185556307230611686_n

NÓI MUỘN CÓ PHẢI LÀ DẤU HIỆU CỦA CHỨNG TỰ KỈ

Chậm nói rất phổ biến ở trẻ tự kỷ , nhưng chúng cũng phổ biến ở trẻ không mắc chứng tự kỷ. Tuy nhiên, có sự khác biệt rất thực tế giữa chứng chậm nói của người tự kỷ và các dạng chậm phát triển khác. Trong nhiều trường hợp, những khác biệt này hiển nhiên ngay cả với những người không phải là chuyên gia chẩn đoán cũng có thể nhìn nhận được.
Chậm nói đáng kể luôn là nguyên nhân gây ra một số lo lắng, nhưng không phải lúc nào chúng cũng là dấu hiệu của chứng tự kỷ
????Sự chậm nói của người tự kỷ khác nhau như thế nào
Khi trẻ sơ sinh phát triển điển hình, chúng nhanh chóng học được rằng giao tiếp là chìa khóa để đạt được những gì chúng muốn. Rất lâu trước khi chúng học cách sử dụng ngôn ngữ nói, những đứa trẻ nhỏ sẽ giao tiếp bằng mắt, kéo tay áo, nói bập bẹ, chỉ trỏ, và nếu không thì phải cố gắng thuyết phục người lớn và trẻ lớn hơn.
Theo thời gian, những đứa trẻ điển hình học cách sử dụng ngôn ngữ nói vì chúng nhận được kết quả tích cực từ việc làm đó. Ngoài ra, những đứa trẻ tiêu biểu:
Được thúc đẩy mạnh mẽ bởi các phản ứng xã hội như nụ cười và cái ôm
Tự nhiên có xu hướng bắt chước hành động đó của những người xung quanh họ
Có khả năng dành nhiều thời gian hơn để quan sát mọi người hơn là quan sát mọi thứ
Có xu hướng trở thành những sinh vật xã hội nhanh chóng trở nên buồn chán hoặc cô đơn khi bị bỏ lại một mình
Tuy nhiên, trẻ tự kỷ có những thách thức về giao tiếp xã hội cản trở bất kỳ loại kết nối xã hội có ý nghĩa nào. Mặc dù trẻ tự kỷ hoạt động cao có thể có khuynh hướng xã hội hơn nhiều so với trẻ tự kỷ nặng hơn, nhưng các vấn đề tương tự cũng đúng trên toàn thế giới. 
✳️Vì vậy, ví dụ, 277750280 490634552753991 6400158247829591040 nmột đứa trẻ mắc chứng tự kỷ:
Có thể được thúc đẩy bởi lợi ích riêng của họ hơn là bởi các phản ứng xã hội
Có thể hiếm khi hoặc không bao giờ bắt chước hành động của người khác
Quan tâm đến mọi thứ hơn là mọi người
Bằng lòng khi bị bỏ lại một mình để theo đuổi lợi ích của riêng họ
Tất cả những khác biệt này dẫn đến những hành vi, mong muốn và kết quả khác nhau.
Trẻ tự kỷ có thể gặp khó khăn hơn trong việc sử dụng hoặc hiểu các giao tiếp không lời (chỉ tay, kéo, mỉm cười, v.v.). Họ cũng có thể ít quan tâm đến giao tiếp xã hội hơn vì lợi ích của nó.
Các triệu chứng của chứng chậm nói tự kỷ
Sự khác biệt giữa chứng chậm nói của người tự kỷ và các chứng chậm phát triển khác khá dễ nhận ra. Nếu bạn nhận ra con mình có những ranh giới bất thường, bạn nên xem xét để con bạn được đánh giá về ASD.
Johnny hoàn toàn không biết nói ở tuổi 2. Nhưng dù chưa sử dụng được từ ngữ, nhưng anh ấy đã sử dụng âm thanh bập bẹ và ngôn ngữ cơ thể để giao tiếp với những người xung quanh. Anh ấy đang chỉ tay, kéo mọi người đến những thứ anh ấy muốn và tương tác với những người khác. Anh ấy tích cực thích chơi với cha mẹ và anh chị em của mình và cảm thấy bực bội khi bị bỏ lại một mình để chợp mắt.
Bobby bằng tuổi Johnny. Bobby có một vài từ, nhưng anh ấy không sử dụng chúng để giao tiếp. Thay vào đó, anh ấy lặp đi lặp lại chúng cho chính mình. Bobby vẫn chưa tìm ra cách sử dụng cử chỉ, âm thanh hoặc lời nói để yêu cầu một cái gì đó mà mình muốn. Cha mẹ anh thấy rằng hầu như không thể giữ được sự chú ý của anh quá vài giây.
Johnny có thể bị chậm nói cần một số hình thức can thiệp sớm; các khả năng bao gồm (nhưng không giới hạn ở) mất thính giác, mất khả năng nói và các thách thức về nhận thức. Tuy nhiên, Bobby, mặc dù thực tế là cậu ấy có thể sử dụng một vài từ, có thể cho thấy những dấu hiệu ban đầu của chứng tự kỷ .
Dấu hiệu tự kỷ liên quan đến lời nói
Ngoài chậm nói, có một số vấn đề khác liên quan đến giao tiếp có thể là dấu hiệu của chứng tự kỷ. Nhìn chung, trẻ em mắc chứng tự kỷ có những biểu hiện khả năng như:
Không thể hoặc chậm trả lời tên của họ hoặc các nỗ lực bằng lời nói khác để thu hút sự chú ý của họ
Không thành công hoặc chậm phát triển các cử chỉ, chẳng hạn như chỉ và chỉ đồ vật cho người khác
Có chú ý và nói lảm nhảm trong năm đầu đời, nhưng sau đó không thể hiện như vậy nữa
Phát triển ngôn ngữ với tốc độ chậm
Học cách giao tiếp bằng hình ảnh hoặc ngôn ngữ ký hiệu của riêng họ
Chỉ nói những từ đơn lẻ hoặc lặp đi lặp lại một số cụm từ nhất định, dường như không thể kết hợp các từ thành câu có nghĩa
Lặp lại các từ hoặc cụm từ mà họ nghe thấy, một tình trạng gọi là echolalia (Nhại lời)
Sử dụng những từ có vẻ kỳ quặc, lạc lõng hoặc có ý nghĩa đặc biệt mà chỉ những người quen thuộc với cách giao tiếp của trẻ mới biết (vô nghĩa)
Các câu hỏi thường gặp
Trẻ tự kỷ bắt đầu nói ở độ tuổi nào?
Nó có thể rất khác nhau ở trẻ em mắc chứng tự kỷ : Một số bắt đầu sử dụng từ sớm hơn những đứa trẻ thông thường và một số không nói được từ khi trưởng thành. Tuy nhiên, dựa trên nghiên cứu, trẻ em mắc chứng tự kỷ thường bắt đầu tạo ra từ khi được 36 tháng trong khi trẻ trung bình bắt đầu vào khoảng 12 đến 18 tháng.
Làm thế nào để một đứa trẻ tự kỷ không biết nói có thể học giao tiếp?
Khoảng 25% trẻ tự kỷ sẽ không phát triển khả năng nói.
Những đứa trẻ này có thể học cách giao tiếp thông qua ngôn ngữ ký hiệu , Hệ thống Giao tiếp Trao đổi Hình ảnh (PECS) , hoặc giao tiếp tăng cường.
Chậm nói và khác biệt là một dấu hiệu của chứng tự kỷ, và ngay cả những người phát triển khả năng nói từ rất sớm, khi trẻ mới biết đi cũng có thể gặp khó khăn trong việc sử dụng ngôn ngữ nói một cách hiệu quả khi chúng lớn lên.
Chúng có thể sử dụng các mẫu giọng khác nhau, gặp khó khăn khi đọc hoặc sử dụng ngôn ngữ cơ thể, hoặc tiếp tục lặp lại âm thanh như một hình thức tự kích thích hơn là một phương tiện giao tiếp .
Tuy nhiên, chậm nói riêng không phải là dấu hiệu của chứng tự kỷ. Nếu bạn có lo lắng thì bạn nên cho con bạn đánh giá. Nếu con bạn chậm nói đáng kể hoặc có dấu hiệu tự kỷ, bạn sẽ có thể bắt đầu trị liệu sớm và cho con bạn cơ hội tốt nhất để đạt được các kỹ năng giao tiếp điển hình. Nên nhớ! can thiệp càng sớm càng tốt!
????Nếu quý vị có bất cứ thắc mắc nào, hoặc băn khoăn về các dấu hiệu bất thường của con mình hoặc ngay cả sự nghi ngờ về chẩn đoán trước đó hãy inbox fanpage Can thiệp sớm Ánh Sang hoặc gọi theo số 0983.81.81.48 để được hỗ trợ, tư vấn một cách tốt nhất!
 
 

Tìm kiếm bài viết

Can thiệp sớm

Phát hiện, chuẩn đoán

Báo cáo, tài liệu, sách

Các đơn vị tài trợ

Các hoạt động trị liệu

Hồ sơ nhập học

Hỗ trợ trực tuyến

 httts

 0983818148 - 0946278383

                 Ms Ánh Sang

Thống kê truy cập

Liên hệ

Văn Phòng Tư Vấn Giáo Dục Đặc Biệt Ánh Sang

Địa chỉ: 77A Nguyễn Cư Trinh, TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk.

Hotline: 0983 818 148

Bản đồ