Đây là câu hỏi mà hầu hết phụ huynh đều thắc mắc sau khi con đánh giá sàng lọc xong, hoặc qua các thông tin tư vấn được cung cấp về tình trạng của trẻ. Bài viết sau đây sẽ giúp quí vị trả lời cho câu hỏi trên.
Trẻ tự kỷ cần bao nhiêu giờ trị liệu?
Không có câu trả lời chắc chắn cho câu hỏi trẻ tự kỷ cần bao nhiêu giờ trị liệu hoặc hỗ trợ.
* Điều này là do số giờ trị liệu hiệu quả với một đứa trẻ có thể không hiệu quả với đứa trẻ khác. Mỗi trẻ là mỗi khác, số giờ cần được hỗ trợ từ nhà trị liệu phụ thuộc vào mức độ khiếm khuyết mà trẻ mắc phải, không có một thời gian cụ thể nào áp dụng dành cho tất cả trẻ tự kỉ.
* Ngoài ra, các liệu pháp và hỗ trợ đều khác nhau và đề xuất số giờ khác nhau, cũng như các cách khác nhau để dành những giờ đó. Ví dụ: một số liệu pháp có thể đề xuất nhiều buổi trị liệu 1-1 với các nhà trị liệu. Những người khác có thể khuyến nghị ít tiếp xúc giữa nhà trị liệu và trẻ em hơn nhưng nhiều tương tác hơn giữa gia đình và trẻ em ở nhà. Theo một cách hiểu khác những trẻ có mức độ nặng cần nhiều liệu pháp khác nhau được thực hiện cùng một giai đoạn và cần liên tục sự hỗ trợ của nhà trị liệu, ngược lại nếu một đứa trẻ mắc chứng rối loạn không quá nghiêm trọng, cần ít liệu pháp trị liệu hơn thì cần ít sự hỗ trợ của nhà trị liệu hơn, và tư vấn hướng hỗ trợ thêm cho con tại nhà dành cho gia đình.
* Điều gì làm cho liệu pháp trở nên hiệu quả: tiếp xúc trực tiếp và thực hành
* Các liệu pháp và hỗ trợ sớm, chuyên sâu và dựa vào gia đình có nhiều khả năng giúp ích cho trẻ tự kỷ. Các liệu pháp và hỗ trợ chuyên sâu này thường bao gồm một số lần tiếp xúc trực tiếp với nhà trị liệu hoặc giáo viên . Nhưng sự tiếp xúc này chỉ là một phần của 'cường độ' của một liệu pháp.*
* Cường độ cũng liên quan đến thời gian thực hành và sử dụng các kỹ năng mới trong các tình huống khác nhau và với những người khác nhau - ví dụ: ở nhà, giáo dục mầm non, mầm non, trường học, v.v. Để một kĩ năng hoặc một lĩnh vực nào đó đến thuần thục cần sự thực hành nhiều lần, củng cố nhiều lần với cường độ khác nhau thì trẻ mới thích ứng tốt ở môi trường, hoàn cảnh khác nhau. Nếu một kĩ năng mà ở môi trường can thiệp trẻ thực hiện được mà tại gia đình, tại mầm non trẻ không thực hiện được thì rõ ràng có thể thấy trẻ chưa thuần thục, cần thêm cường độ và môi trường hỗ trợ khác nhau.
* Các liệu pháp do cha mẹ hướng dẫn như More Than Words® (một chương trình đào tạo dựa trên nhóm, lấy gia đình làm trung tâm và dành cho trẻ dưới 6 tuổi) hoặc Mô hình Denver Early Start (một liệu pháp dựa trên bằng chứng, toàn diện, dựa trên trò chơi) và các liệu pháp như bệnh lý ngôn ngữ và liệu pháp nghề nghiệp thường liên quan đến việc cha mẹ làm việc với con cái của họ tại nhà. Những liệu pháp và hỗ trợ này có thể rất hữu ích, mặc dù họ có thời gian tiếp xúc thấp hơn những người khác.
* Cũng có thể xây dựng các liệu pháp và hỗ trợ thành các hoạt động mà trẻ em và gia đình thực hiện hàng ngày. Tắm, ăn cơm gia đình, mặc quần áo, đi mua sắm và vui chơi đều có thể là những cơ hội tốt để dạy trẻ những kỹ năng mới và giúp trẻ thực hành những gì chúng đã học được với nhà trị liệu tại môi trường can thiệp.
* Như vậy, chúng tôi đã trả lời phần nào giúp quý vị thoải mãn với câu hỏi của mình. Lời khuyên của chúng tôi dành cho quý vị đó là: việc đưa con đến trung tâm trị liệu không phải quý vị bỏ ra một số tài chính nhất định rồi phó mặc con mình cho nhà trị liệu và chỉ chờ đợi kết quả, tùy mức độ của mỗi trẻ mà có sự tiến bộ khác nhau.
Hơn hết cha mẹ, gia đình là môi trường góp phần tích cực trong việc hỗ trợ, củng cố, triển khai các kĩ năng của trẻ đã được cung cấp bởi nhà trị liệu. Đọc và bám sát kế hoạch, lời khuyên, trao đổi trực tiếp từ nhà trị liệu của con bạn để tác động đến trẻ đúng cách, có như vậy thì con mới đạt kết quả tốt. Đừng trở nên là bố mẹ không có trách nhiệm mà hãy có trách nhiệm chính với con bạn và nhà trị liệu chính là có trách nhiệm với sự phát triển toàn diện của trẻ.