NHỮNG DẤU HIỆU BAN ĐẦU CỦA CHỨNG TỰ KỈ LÀ GÌ??

Tư vấn, đánh giá và can thiệp sớm trẻ tự kỷ: Chậm phát triển trí tuệ, ngôn ngữ - Tăng động kém tập trung - Rối loạn hành vi. ĐC: 77A Nguyễn Cư Trinh - TP. Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk. Hotling: 0983 818 148 - 094 627 83 83.

117950104_111817413969042_185556307230611686_n
DSC07438
DSC07527
DSC07526
DSC07523
DSC07471
DSC07467
DSC07450
DSC07463
DSC07533
DSC07544

NHỮNG DẤU HIỆU BAN ĐẦU CỦA CHỨNG TỰ KỈ LÀ GÌ??

Nhiều trẻ em mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ (ASD) cho thấy sự khác biệt về phát triển khi chúng còn là trẻ sơ sinh - đặc biệt là trong các kỹ năng xã hội và ngôn ngữ của chúng. Hầu hết trẻ ASD thường có các mốc phát triển về thể chất gần như trẻ bình thường. Tuy nhiên, những khác biệt ít rõ ràng hơn trong sự phát triển của cử chỉ cơ thể, chơi giả vờ và ngôn ngữ xã hội thường không được chú ý.
???? Cha mẹ thường rất thờ ơ ở giai đoạn này (3 - 18 tháng) hầu hết thường gặp sự chủ quan của cha mẹ và bản thân họ cũng chưa có đủ kiến thức để có thể tự sàng lọc con mình tại nhà. Do đó chúng tôi đưa ra các chỉ dẫn dưới đây mong góp phần chẩn đoán sớm, kịp can thiệp trong giai đoạn vàng của trẻ.
????Ngoài việc chậm phát triển ngôn ngữ / ngôn ngữ và sự khác biệt về hành vi, các gia đình có thể nhận thấy sự khác biệt trong cách con họ tương tác với bạn bè cùng trang lứa và những người khác.
✳️✳️Nhận biết dấu hiệu tự kỷ
????Dưới đây là một số ví dụ về sự khác biệt xã hội, giao tiếp và hành vi ở trẻ tự kỷ cha mẹ nên tham khảo trước khi đưa ra phán đoán chính xác các bước đi tiếp theo như đến gặp bác sĩ, nhà tâm lí, chuyên gia chẩn đoán giáo dục...
????Hãy ghi nhớ: Mỗi trẻ là mỗi khác không có trẻ nào biểu hiện sự thiếu hụt giống trẻ nào. Một đứa trẻ mắc ASD sẽ không có các triệu chứng giống hệt như những đứa trẻ khác bị ASD mà mức độ chúng hoàn toàn khác nhau, số lượng và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng có thể khác nhau rất nhiều!
✳️Sự khác biệt xã hội ở trẻ tự kỷ
201968745 307890537695061 1307387029483825784 n

????Có thể không giao tiếp bằng mắt hoặc ít hoặc không giao tiếp bằng mắt

????Không hoặc ít phản ứng với nụ cười của cha mẹ hoặc các nét mặt khác

????Không được nhìn vào các đồ vật hoặc hướng sự chú ý mà cha mẹ đang nhìn hoặc chỉ vào (lưu ý các mức độ nhìn có thể khác nhau từ dưới 1s đến 1s - 5s hoặc hơn)

????Không chỉ được vào các đồ vật hoặc gây ra sự chú ý để yêu cầu cha mẹ nhìn vào chúng

Ít có khả năng mang những đồ vật quan tâm/thích đến cho cha mẹ xem (sự thắc mắc, tò mò cần sự giải thích hoặc hướng dẫn chơi)

????Nhiều người không có biểu cảm khuôn mặt phù hợp như càu mày, cười vui, tức giận ...)

Khó nhận biết những gì người khác có thể đang nghĩ hoặc cảm thấy bằng cách nhìn vào nét mặt của họ

????Ít có khả năng thể hiện sự quan tâm (đồng cảm) với người khác

Gặp khó khăn trong việc kết bạn và giữ bạn bè

✳️Sự khác biệt về giao tiếp ở trẻ tự kỷ

????Ít có khả năng chỉ vào đồ vật để thể hiện nhu cầu hoặc chia sẻ mọi thứ với người khác

Không nói từ đơn nào sau 15 tháng hoặc không nói cụm từ 2 từ sau 24 tháng hoặc đã nói được từ đơn nhưng mất đi không nói nữa

????Lặp lại chính xác những gì người khác nói mà không hiểu ý nghĩa (thường được gọi là lặp lại hoặc nhắc lại)

????Có thể không phản ứng với tên được gọi nhưng không phản ứng với các âm thanh khác (như còi xe hoặc mèo kêu meo meo âm thanh quảng cáo, nhạc...)

????Có thể tự gọi mình là "bạn/bố/mẹ" và những người khác là " tớ/con" và có thể trộn lẫn các đại từ

????Có thể không hoặc ít quan tâm đến giao tiếp

Ít có khả năng bắt đầu hoặc tiếp tục một cuộc trò chuyện hay nói cách khác là duy trì đoạn hội thoại

????Ít có khả năng sử dụng đồ chơi hoặc các đồ vật khác để đại diện cho con người hoặc cuộc sống thực trong trò chơi giả vờ như bác sĩ, đầu bếp, siêu nhân, công nhân...

????Có thể có trí nhớ thuộc lòng tốt, đặc biệt là đối với các con số, chữ cái, bài hát, tiếng quảng cáo trên TV hoặc một chủ đề cụ thể

????Có thể mất ngôn ngữ hoặc các mốc xã hội khác, thường ở độ tuổi từ 15 đến 24 tháng (thường được gọi là hồi quy)

✳️Sự khác biệt về hành vi (hành vi lặp đi lặp lại và ám ảnh) ở trẻ tự kỷ

????Đá, xoay, lắc lư, xoay ngón tay, kiễng chân trong thời gian dài hoặc vỗ tay (được gọi là "hành vi rập khuôn" hoặc hành vi rập khuôn)

????Thích các thói quen, trật tự và nghi lễ; gặp khó khăn với việc thay đổi hoặc chuyển đổi từ hoạt động này sang hoạt động khác

????Có thể bị ám ảnh bởi một vài hoặc hoạt động bất thường, thực hiện chúng lặp đi lặp lại trong ngày

????Chơi với các bộ phận của đồ chơi thay vì toàn bộ đồ chơi (ví dụ: quay bánh xe, lắc sợi dây, thích khối màu đỏ, xanh...hay chỉ quan tâm vào màu sắc hoặc hình dạng cuả đồ chơi)

????Có thể không khóc nếu đau đớn hoặc có vẻ sợ hãi

????Có thể rất nhạy cảm hoặc hoàn toàn không nhạy cảm với mùi, âm thanh, ánh sáng, kết cấu và xúc giác. một số trẻ không thích uống nước cam, ăn rau xanh, không thích mùi thịt, ánh sạng quá sáng hoặc lập lòe, hay âm thanh của một bài hát nào đó...

????Có thể có cách nhìn hoặc nhìn khác thường — nhìn vật thể từ những góc khác thường hay còn hiểu nôm na là nhìn xéo (mặt giữ nguyên nhưng cả hai mắt liếc nhìn sang một bên)

❌Làm thế nào để phân biệt một đứa trẻ bị tự kỷ với những đứa trẻ đang phát triển bình thường khác

✳️Dưới đây là một số ví dụ có thể giúp cha mẹ nhận biết sự khác biệt giữa hành vi bình thường, phù hợp với lứa tuổi và các dấu hiệu ban đầu của ASD. Cũng xem Khi nào không nên lo lắng về chứng tự kỷ.

????12 tháng

Một đứa trẻ có sự phát triển điển hình sẽ quay đầu lại khi chúng nghe tên của chúng.

 

Một đứa trẻ mắc chứng ASD có thể không quay lại nhìn, ngay cả sau khi tên của chúng được lặp lại nhiều lần, nhưng sẽ phản ứng với các âm thanh khác.

 

 

????18 tháng
Một đứa trẻ chậm nói kỹ năng sẽ chỉ tay, cử chỉ hoặc sử dụng nét mặt để bù đắp cho việc chúng không nói được.

 

 

Một đứa trẻ mắc chứng ASD có thể không cố gắng bù đắp cho việc chậm nói hoặc có thể hạn chế nói để lặp lại những gì chúng nghe được trên TV hoặc những gì chúng vừa nghe.

 

 

????24 tháng
Một đứa trẻ có sự phát triển điển hình mang một bức tranh đến cho mẹ chúng xem và chia sẻ niềm vui của chúng với bà.

 

Một đứa trẻ mắc chứng ASD có thể mang chai bong bóng của mẹ để mở, nhưng chúng không nhìn vào mặt mẹ khi chúng làm vậy hoặc chia sẻ niềm vui khi chơi cùng nhau.

Với những dấu hiệu nhận biết kể trên, cha mẹ thấy có bất kì vấn đề bất thường nào hãy tìm gặp ngay bác sĩ, nhà tư vấn/đánh giá chẩn đoán có chuyên môn để hiểu hơn về vấn đề này, sớm có chiến lược can thiệp cụ thể. hoặc có thể gọi cho chúng tôi 0983.81.81.48 để được tư vấn miễn phí.

 
 

Tìm kiếm bài viết

Can thiệp sớm

Phát hiện, chuẩn đoán

Báo cáo, tài liệu, sách

Các đơn vị tài trợ

Các hoạt động trị liệu

Hồ sơ nhập học

Hỗ trợ trực tuyến

 httts

 0983818148 - 0946278383

                 Ms Ánh Sang

Thống kê truy cập

Liên hệ

Văn Phòng Tư Vấn Giáo Dục Đặc Biệt Ánh Sang

Địa chỉ: 77A Nguyễn Cư Trinh, TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk.

Hotline: 0983 818 148

Bản đồ