Có thể không giao tiếp bằng mắt hoặc ít hoặc không giao tiếp bằng mắt
Không hoặc ít phản ứng với nụ cười của cha mẹ hoặc các nét mặt khác
Không được nhìn vào các đồ vật hoặc hướng sự chú ý mà cha mẹ đang nhìn hoặc chỉ vào (lưu ý các mức độ nhìn có thể khác nhau từ dưới 1s đến 1s - 5s hoặc hơn)
Không chỉ được vào các đồ vật hoặc gây ra sự chú ý để yêu cầu cha mẹ nhìn vào chúng
Ít có khả năng mang những đồ vật quan tâm/thích đến cho cha mẹ xem (sự thắc mắc, tò mò cần sự giải thích hoặc hướng dẫn chơi)
Nhiều người không có biểu cảm khuôn mặt phù hợp như càu mày, cười vui, tức giận ...)
Khó nhận biết những gì người khác có thể đang nghĩ hoặc cảm thấy bằng cách nhìn vào nét mặt của họ
Ít có khả năng thể hiện sự quan tâm (đồng cảm) với người khác
Gặp khó khăn trong việc kết bạn và giữ bạn bè
Sự khác biệt về giao tiếp ở trẻ tự kỷ
Ít có khả năng chỉ vào đồ vật để thể hiện nhu cầu hoặc chia sẻ mọi thứ với người khác
Không nói từ đơn nào sau 15 tháng hoặc không nói cụm từ 2 từ sau 24 tháng hoặc đã nói được từ đơn nhưng mất đi không nói nữa
Lặp lại chính xác những gì người khác nói mà không hiểu ý nghĩa (thường được gọi là lặp lại hoặc nhắc lại)
Có thể không phản ứng với tên được gọi nhưng không phản ứng với các âm thanh khác (như còi xe hoặc mèo kêu meo meo âm thanh quảng cáo, nhạc...)
Có thể tự gọi mình là "bạn/bố/mẹ" và những người khác là " tớ/con" và có thể trộn lẫn các đại từ
Có thể không hoặc ít quan tâm đến giao tiếp
Ít có khả năng bắt đầu hoặc tiếp tục một cuộc trò chuyện hay nói cách khác là duy trì đoạn hội thoại
Ít có khả năng sử dụng đồ chơi hoặc các đồ vật khác để đại diện cho con người hoặc cuộc sống thực trong trò chơi giả vờ như bác sĩ, đầu bếp, siêu nhân, công nhân...
Có thể có trí nhớ thuộc lòng tốt, đặc biệt là đối với các con số, chữ cái, bài hát, tiếng quảng cáo trên TV hoặc một chủ đề cụ thể
Có thể mất ngôn ngữ hoặc các mốc xã hội khác, thường ở độ tuổi từ 15 đến 24 tháng (thường được gọi là hồi quy)
Sự khác biệt về hành vi (hành vi lặp đi lặp lại và ám ảnh) ở trẻ tự kỷ
Đá, xoay, lắc lư, xoay ngón tay, kiễng chân trong thời gian dài hoặc vỗ tay (được gọi là "hành vi rập khuôn" hoặc hành vi rập khuôn)
Thích các thói quen, trật tự và nghi lễ; gặp khó khăn với việc thay đổi hoặc chuyển đổi từ hoạt động này sang hoạt động khác
Có thể bị ám ảnh bởi một vài hoặc hoạt động bất thường, thực hiện chúng lặp đi lặp lại trong ngày
Chơi với các bộ phận của đồ chơi thay vì toàn bộ đồ chơi (ví dụ: quay bánh xe, lắc sợi dây, thích khối màu đỏ, xanh...hay chỉ quan tâm vào màu sắc hoặc hình dạng cuả đồ chơi)
Có thể không khóc nếu đau đớn hoặc có vẻ sợ hãi
Có thể rất nhạy cảm hoặc hoàn toàn không nhạy cảm với mùi, âm thanh, ánh sáng, kết cấu và xúc giác. một số trẻ không thích uống nước cam, ăn rau xanh, không thích mùi thịt, ánh sạng quá sáng hoặc lập lòe, hay âm thanh của một bài hát nào đó...
Có thể có cách nhìn hoặc nhìn khác thường — nhìn vật thể từ những góc khác thường hay còn hiểu nôm na là nhìn xéo (mặt giữ nguyên nhưng cả hai mắt liếc nhìn sang một bên)
Làm thế nào để phân biệt một đứa trẻ bị tự kỷ với những đứa trẻ đang phát triển bình thường khác
Dưới đây là một số ví dụ có thể giúp cha mẹ nhận biết sự khác biệt giữa hành vi bình thường, phù hợp với lứa tuổi và các dấu hiệu ban đầu của ASD. Cũng xem Khi nào không nên lo lắng về chứng tự kỷ.
12 tháng
Một đứa trẻ có sự phát triển điển hình sẽ quay đầu lại khi chúng nghe tên của chúng.
Một đứa trẻ mắc chứng ASD có thể mang chai bong bóng của mẹ để mở, nhưng chúng không nhìn vào mặt mẹ khi chúng làm vậy hoặc chia sẻ niềm vui khi chơi cùng nhau.
Với những dấu hiệu nhận biết kể trên, cha mẹ thấy có bất kì vấn đề bất thường nào hãy tìm gặp ngay bác sĩ, nhà tư vấn/đánh giá chẩn đoán có chuyên môn để hiểu hơn về vấn đề này, sớm có chiến lược can thiệp cụ thể. hoặc có thể gọi cho chúng tôi 0983.81.81.48 để được tư vấn miễn phí.